Leads tức khách hàng tiềm năng, là một dạng dữ liệu vô cùng quan trọng trong CRM của các doanh nghiệp. Tuy chưa trở thành khách hàng một cách chính thức, nhưng leads là điểm khởi đầu để việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ có thể đến đúng với những người thực sự quan tâm thay vì nhắm ngẫu nhiên vào tệp dữ liệu không có định hướng.
Có rất nhiều cách để thu thông tin của leads. Hiện nay, một trong những cách hiệu quả nhất là sử dụng landing page làm đích đến cho traffic và thu lead bằng một ưu đãi, đề nghị hấp dẫn nào đó dành cho khách hàng.
Tuy nhiên, làm sao với cùng một ngân sách quảng cáo giới hạn, chúng ta có thể thu nhiều leads chất lượng nhất, luôn là câu hỏi hóc búa với người đảm nhận vị trí sales – marketing trong doanh nghiệp.
Vì sao phải sử dụng landing page?
Landing pages hay còn gọi là trang đích, là một trang web đơn lẻ được tạo ra với nhiều mục đích, trong đó có việc thu hút leads (khách hàng tiềm năng). Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao chúng ta cần landing page, trong khi mỗi doanh nghiệp đều đã có website của riêng mình.
Câu trả lời là, thay vì dẫn traffic tự nhiên hoặc quảng cáo trả phí về website với một lượng thông tin khổng lồ được sắp xếp lộn xộn, thì việc dẫn về landing pages sẽ đem lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn nhiều.
Khi một ai đó truy cập landing page, họ sẽ đọc được những thông tin cô đọng và ngắn gọn nhất liên quan đến mẫu nội dung hoặc quảng cáo vừa click vào. Sau đó, khi kéo xuống phần dưới của landing page, người dùng sẽ có thể để lại thông tin và nhận các phần quà như ebook, bản demo sản phẩm, bản tin hàng ngày hoặc đơn giản là bộ phận sales sẽ liên hệ để tư vấn về điều họ quan tâm trước đó.
Không giống như trang chủ hoặc trang blog, landing pages tập trung vào một mục tiêu duy nhất: chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng (leads). Với marketing hiện đại, việc sử dụng landing page để thu leads gần như là giải pháp tối ưu nhất, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm số, sản phẩm phi vật lý.
Làm sao để tăng số lượng leads thu được từ landing page?
Có 3 yếu tố chính làm nên thành công của một landing page thu leads, đó là bố cục, ưu đãi và nút CTA. Để gia tăng số lượng leads thu được từ landing page, bạn cần cải thiện một trong ba hoặc cả ba điểm trên.
Tiêu đề ngắn gọn và dễ hiểu
Tiêu đề trên landing page cũng như một biển quảng cáo trên đường phố. Đó là ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi tiếp cận tới một sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, một tiêu đề hiệu quả cần đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, nhưng vẫn phải chứa những từ khóa quan trọng nhất về ưu đãi và sản phẩm bạn đề cập trong landing page.
Ngoài ra, hãy tránh một tiêu đề quá dài, độ dài tối đa của tiêu đề không nên quá hai dòng chữ. Thậm chí nếu có thể, hãy cô đọng nó trong một dòng đầu tiên để thu hút sự chú ý mạnh mẽ nhất từ người dùng. Từ đó, họ sẽ muốn đọc các nội dung tiếp theo và để lại thông tin liên hệ tại phần biểu mẫu.
Cải thiện vị trí của nút CTA
Một CTA đem lại hiệu quả sẽ được đặt ở vị trí thu hút sự chú ý nhiều nhất, tại phần trên của trang web.
Theo phân tích bản đồ nhiệt, tức mô hình cho thấy người dùng chú ý đến điểm nào nhất trên trang, thì bất cứ thứ gì nằm dưới “khung hình đầu tiên” đó sẽ chỉ được 50% số người truy cập trang xem đến.
Cụ thể hóa nút CTA
Với CTA, bạn cần nhấn mạnh thứ mình đang chào mời khách hàng, khi họ để lại thông tin. Nếu đang đưa ra một ebook, tài liệu miễn phí về sản phẩm X, hãy để CTA “Tải xuống ebook MIỄN PHÍ về X “. Nếu bạn đang thu leads bằng cách tổ chức webinar về chủ đề X, hãy để CTA là “Đăng ký webinar MIỄN PHÍ về X”.
Tên sản phẩm, dịch vụ hay chủ đề mà bạn muốn truyền tải phải nằm xuyên suốt tất cả các vị trí của CTA. Điều này hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn chỉ để dòng chữ đơn giản như “Tải xuống ngay” hoặc “Nhận bài viết miễn phí” mà không có các từ ngữ khác kèm theo.
Tăng tốc độ tải trang
Nếu phần kỹ thuật của website doanh nghiệp thường được chăm chút từng tí, thì người ta rất dễ bỏ quên landing page và ít để ý nếu nó gặp vấn đề với tốc độ tải.
Khi có nhiều người cùng truy cập một lúc vào landing page, tốc độ tải rất dễ bị ảnh hưởng và khiến khách hàng rời bỏ ngay lập tức, tăng tỷ lệ thoát lên mức báo động, khiến chi phí ngân sách ngày càng tăng mà không đạt hiệu quả.
Để tối ưu tốc độ tải, bạn nên sử dụng những công cụ tạo landing page uy tín.
Sử dụng hình ảnh thay vì chỉ để landing page nhiều chữ
Hình ảnh là thứ thu hút sự chú ý nhiều hơn so với những dòng văn bản nhàm chán. Theo các công cụ như bản đồ nhiệt, khách hàng cũng chú ý và dừng lâu hơn ở một bức ảnh hay infographic hơn một đoạn chữ.
Với những thông tin có thể thiết kế bằng phông chữ, biểu đồ, bảng so sánh nổi bật hơn, hãy chuyển chúng thành dạng hình ảnh. Từ đó bạn sẽ dễ dàng giữ chân khách hàng trên landing page để đem đến chuyển đổi leads cao hơn.
Sử dụng kỹ thuật “khan hiếm”
Có một lý do khiến những cụm từ như “thời gian giới hạn” và “số lượng hạn chế” luôn được sử dụng trong marketing, đó là việc tạo ra sự thôi thúc khách hàng thực hiện hành động trước khi họ bỏ lỡ một ưu đãi hấp dẫn hoặc một chương trình tri ân giảm giá đặc biệt.
Đây là kỹ thuật được gọi là “khan hiếm”. Sự khan hiếm buộc khách truy cập landing page của bạn phải hành động sớm nhất có thể.
Bạn có thể để các yếu tố như số lượt tải tài liệu, ebook còn lại trước khi đóng ưu đãi, hoặc đặt đồng hồ đếm ngược ở gần CTA để tận dụng kỹ thuật này.
Thêm lời chứng thực từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm
Trong landing page, testimonial – lời nhận xét của khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ, cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp những người còn đang suy nghĩ, chần chừ hành động nhanh hơn. Để đạt được điều này, phần nhận xét trên landing page của bạn nên thể hiện nhiều giọng văn từ nhiều kiểu khách hàng khác nhau.
Nếu bạn có thể mượn lời từ một người nổi tiếng hay có uy tín trong lĩnh vực, testimonial sẽ càng hiệu quả và đáng tin cậy hơn.
Ngày nay, một số landing page còn khiến người dùng tin tưởng bằng cách làm testimonial bằng đoạn video ngắn, thay vì chỉ vài dòng văn bản như cách truyền thống. Đây cũng là một phương pháp giúp tăng số lượng leads thu được lên đáng kể.
Để pop-up thoát trang
Pop-up khi khách truy cập chuẩn bị thoát trang cũng là một cơ hội giúp bạn thu thêm leads với cùng một lượng traffic. Pop-up dạng này ít làm phiền khách hơn so với dạng xuất hiện ngay khi khách truy cập hoặc sau một vài giây kéo cuộn landing page.
Để pop-up thoát hoạt động hiệu quả, bạn nên sử dụng kết hợp giữa hình ảnh trực quan hấp dẫn, dòng tiêu đề mạnh mẽ và nút CTA để thu hút người dùng nhấp vào. Ngoài ra, bạn có thể để ưu đãi trên pop-up thoát còn hấp dẫn hơn ưu đãi trên landing page gốc nhằm thuyết phục cả những khách có ý định rời đi mà không muốn để lại thông tin.
Tối ưu form thu leads
Cũng giống CTA, biểu mẫu điền thông tin (form thu leads) cũng là nơi cực kỳ quan trọng giúp khách truy cập trở thành leads như bạn mong muốn. Biểu mẫu này nên chứa các trường ngắn gọn, cần thiết nhất vì không ai muốn điền quá nhiều thông tin chỉ để lấy được ưu đãi từ phía doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu biểu mẫu quá ngắn, ví dụ, chỉ gồm có 2 dòng để điền email, số điện thoại, rất có thể bạn sẽ thu được leads không chất lượng và khó chuyển đổi về sau. Ví dụ, một leads quan tâm đến dịch vụ X, thì việc thêm trường “ngân sách” để biết leads đó sẵn sàng chi trả ngân sách như thế nào, cũng là yếu tố giúp bạn phân loại leads để có kế hoạch phục vụ tiếp theo.
Sử dụng hình ảnh để thể hiện những gì bạn đang bán
Landing page là nơi thể hiện tất cả những gì liên quan đến ưu đãi bạn đang dành cho khách truy cập. Tuy nhiên ưu đãi đó phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần chuyển đổi họ sau này. Vì vậy, việc cài cắm hình ảnh khéo léo về sản phẩm trên landing page là điều vô cùng cần thiết để chất lượng leads thu được cao hơn.
Ngoài hình ảnh, bạn có thể sử dụng video dạng ngắn có thời lượng dưới 30 giây để giới thiệu sản phẩm, bên cạnh những ưu đãi thường có trên landing page. Điều này giúp khách không chỉ tập trung vào việc nhận ưu đãi mà còn có ấn tượng tốt về sản phẩm của bạn.
Chú ý trang cảm ơn
Trang cảm ơn là một yếu tố rất quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua vì nó chỉ xuất hiện sau khi khách truy cập đã điền thông tin. Tuy nhiên việc để một trang cảm ơn sơ sài thậm chí không có trang cảm ơn sẽ khiến khách hàng cảm thấy không được tôn trọng.
Thậm chí, một số người làm marketing hiện đại còn tận dụng trang cảm ơn để gửi gắm thêm thông tin đến khách, ví dụ như “để tìm hiểu thêm về X, hãy truy cập đường link Y” cùng với thiết kế trang cảm ơn bắt mắt, nổi bật thay vì sử dụng mẫu nhàm chán sẵn có.
Kết luận
Thu leads bằng landing page là một trong những chiến thuật marketing vô cùng hiệu quả để có được khách hàng tiềm năng, chuyển đổi thành khách hàng chính thức về sau.
- Làm sao để đạt được cả 2 mục tiêu branding và sales trong hoạt động marketing tại doanh nghiệp?
- Tận dụng sàn thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu
- 7 bước cải thiện lòng trung thành của khách hàng
- ZOA – Cách tạo và xác thực Zalo Official Account cho doanh nghiệp
- Chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức